Tâm sự của chuyên gia trong lĩnh vực phát triển con người
NHỮNG TRĂN TRỞ TRONG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI
Tôi làm trong lĩnh vực tư vấn, đào tạo và coaching, chủ yếu nhắm vào việc nâng cao hiệu suất của cá nhân. Hơn 25 năm qua, trong quá trình đi công tác, làm việc và trao đổi với nhiều cấp quản lý ở các công ty, các chuyên viên làm việc trong lĩnh vực Quản trị Nhân sự cũng như Đào tạo, tôi luôn trăn trở các vấn đề sau:
- Phương thức nào sẽ giúp nhân viên nâng cao óc hiếu kỳ, chịu áp dụng những gì đã học một cách linh hoạt, và chủ động học? Thế kỷ 21 với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt với xu thế (Công Nghệ 4.0 đã khiến các công ty, các cấp quản lý yêu cầu nhân viên phải xử lý công việc nhanh hơn, sáng tạo hơn. Nhiều công ty đã tổ chức hàng loạt khóa Sáu Mũ Tư duy, Giải quyết Vấn đề Sáng tạo, Tư duy Sáng tạo, … Nhưng tỉ lệ nhân viên áp dụng những gì đã học chỉ dừng ở 20%; chưa kể việc nhân viên chưa chủ động học tập.
- Làm thế nào để giúp cấp quản lý hoặc những người Coach lắng nghe và đặt câu hỏi tốt hơn? Trong các lớp tập huấn về coaching, các bạn ấy thường bị lúng túng khi đặt câu hỏi. Họ thường đặt câu hỏi đóng, hoặc vội vàng đưa ra các câu hỏi trong khi thông tin vẫn chưa khai thác hết. Vấn đề khác nữa, họ hay đặt câu hỏi “Tại sao?”. Các kỹ thuật câu hỏi 6W, câu hỏi theo cấu trúc phễu, … vẫn chưa đủ để họ thực hành một cách trơn tru khi đặt câu hỏi hay lắng nghe, trong khi đó là hai kỹ năng then chốt.
- Phương cách nào giúp các cấp quản lý empower nhân viên nhanh chóng? Từ điển Việt Nam đã dịch “empower” là “trao quyền”. Nhưng thật ra, empower có ý nghĩa sâu xa hơn thế: Power không chỉ là quyền, mà còn là sức mạnh. Mỗi khi nhân viên gặp điều mà họ không mong đợi như một chỉ tiêu hay một thử thách cao hơn, hầu như nhân viên đều than thở “khó quá!” Khi ấy, các cấp quản lý thường đem hết sức lực và ba tấc lưỡi để giải thích, hoặc chỉ đơn giản nói “Vì cấp trên muốn thế!”. Cách trả lời này hẳn nhiên không hề nâng cao “nội lực” của nhân viên! Làm sao để họ vẫn giữ “nội lực” tốt khi họ đối mặt với những thử thách mới? Làm thế nào để tìm ra được yếu tố “ẩn” bên sâu của nhân viên để có thể tiếp thêm sức mạnh cho họ?
- Làm thế nào để nhân viên bình an về tâm và trí sau khi coaching, nhất là khi không có người Coach bên cạnh? Có nhiều người đến tìm tôi để nhờ tôi coach với tâm trạng u uất. Trong lúc coach và ngay sau khi coach, họ phấn chấn hơn, nhìn sự việc tích cực hơn. Tuy nhiên, khi quay về nơi công sở, hay về nhà, một hình ảnh tương tự đã có thể khiến họ có tâm trạng bất an ngay lập tức. Họ lại đi tìm tôi tâm sự để nhờ tôi tiếp thêm nghị lực. Có cách nào giúp họ trấn tĩnh được tâm trạng một cách độc lập hơn?
- Chúng ta giúp thế hệ trẻ như thế nào cho đúng? Ai cũng thích cứu giúp người nghèo khó, nhất là trẻ em. Chúng ta vận động quyên góp tiền bạc, quần áo để giúp các em đỡ đói lạnh, nhưng còn tư duy và khả năng các em thì sao? Làm sao để các em khi lớn lên trở thành người tự hào về mình, quý trọng giá trị của mỗi người các em tương tác, và trân trọng xã hội?
HÀNH TRÌNH ĐI TÌM GIẢI PHÁP
Khi tôi chia sẻ các băn khoăn trên với những đồng nghiệp (là nhà tư vấn, trainer, coach ở nước ngoài), họ khuyên tôi tìm học NLP. Tôi đã lùng sục rất nhiều khóa về NLP, trong nước lẫn ngoài nước. Tôi chọn khóa NLP Practitioner Certification từ Mind Transformations, vì 5 lý do sau:
- Thầy dạy (Barney Wee) là người đã dạy NLP hơn 20 năm, đào tạo hơn 2.000 Certified NLP Practitioners. Ngoài ra, ông còn là Chuyên viên Tư vấn cho các tổ chức kinh doanh. Những người học NLP từ ông đã áp dụng NLP trong Bán hàng, Coaching, Phỏng vấn, Hiệu quả Cá nhân và Thay đổi Tư duy. Bản thân ông áp dụng NLP vào nhiều hoạt động có ý nghĩa, đúng như lời ông tuyên bố “Co-create the world where people live to contribute their best” (Hãy cùng nhau tạo ra thế giới trong đó mọi người sống và đóng góp hết mình). Ông không chỉ hỗ trợ sự phát triển của cá nhân, giáo dục trẻ, mà còn vận động bảo vệ môi trường, động vật.
- Chương trình học rất nghiêm túc: bao gồm 12 ngày chia làm 3 tháng (mỗi tháng 4 ngày) với tỉ lệ thực hành hơn 70%, chưa kể các học viên đều được hỗ trợ kèm cặp xen kẽ giữa các Modules. Mỗi học viên đều được thực hành tình huống của chính mình, phải hoàn thành bài thi cá nhân vào cuối khóa, thiết lập kế hoạch hành động và chia sẻ áp dụng NLP như thế nào sau khóa học.
- Ngoài Thầy ra, có ít nhất 1 – 2 người Chuyên gia NLP hỗ trợ việc thực hành của các học viên.
- Khóa được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, không có phiên dịch, nên thời gian thực hành, tương tác với Thầy được sử dụng tuyệt đối. Thầy sử dụng các ngôn từ dễ hiểu, nên tôi cũng không có khó khăn gì.
- Chứng chỉ Certified NLP Practitioner là chứng chỉ quốc tế. Chương trình đào tạo được ghi nhận bởi 3 tổ chức quốc tế: ABNLP (American Board of NLP), International Association of NLP Institute và ICI (International Coaching Institute)
NLP TỐI ƯU HÓA KHẢ NĂNG CÁ NHÂN VÀ CẢ ĐỘI NGŨ
Không giống những khóa kỹ năng mềm riêng lẻ, hay những khóa NLP chuyên tập trung về làm giàu, kỹ thuật thôi miên, khóa học NLP của Mind Transformations đã cung cấp một giải pháp tích hợp qua việc kết nối toàn diện 4 khía cạnh về tâm trí, cảm xúc, cơ thể, tinh thần (IQ-EQ-PQ-SQ) để tối ưu hóa khả năng của nhân viên và đội ngũ như hình sau:
Lê Thị Kim Anh
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Anh/chị đã sẵn sàng để nâng cao năng lực và thành công trong thời đại Công Nghệ 4.0?
Hãy nhanh chóng đăng ký trước 11/3 để nắm bắt cơ hội tham gia khóa NLP của Mind Transformations đầu tiên tại Việt Nam!